Wednesday, 06/07/2022 - 04:39|
Trường Mầm non Hùng Sơn 2 thi đua lập thành tích chào mừng đợt thi đua 4 - tổng kết năm học 2021-2022

Hoạt động áp dụng thử nghiệm: "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi" tại lớp 3TB trường mầm non Hùng sơn 2, huyện Đại Từ

Sáng kiến giáo dục kỹ năng sống giúp hình thành kỹ năng sống cho trẻ ngay từ sớm là điều rất quan trọng và cần thiết. Giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non là việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh, hòa đồng với bạn bè, trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày ngoài ra giáo dục kỹ năng sớm cho trẻ còn giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và nhận thức. Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng đầu tiên cho việc giáo dục con người trong tương lai. Trường mầm non là môi trường thuật lợi nhất cho việc hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách ban đầu, cũng như phát triển các lĩnh vực giáo dục kỹ năng của trẻ. Muốn chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt, phát triển cân đối, hài hoà về mọi mặt thì nhà giáo dục phải tác động đến trẻ từ nhiều phía, bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau. Tổ chức các hoạt động giáo dục linh hoạt, sáng tạo, xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung chương trình, xây dựng hoạt động, xác định mục đích về kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với đặc điểm, khả năng nhận thức của trẻ, tình hình thực tế của địa phương. Trẻ được tham gia vào các hoạt động chơi - tập có chủ định như làm quen với hoạt động tạo hình, âm nhạc, thể chất .….và tổ chức các hoạt động trong ngày của trẻ như hoạt động góc, hoạt động chơi ngoài trời, đi thăm, hoạt động các ngày hội, ngày lễ xác định được kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ như vậy. Nên tôi rất băn khoăn, làm thế nào để lựa chọn được nội dung, phương pháp phát triển kỹ năng sống cho trẻ đúng và phù hợp với lứa tuổi, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ có nề nếp thói quen, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử trong mọi hoạt động cũng như thế giới xung quanh trẻ.

         Nhận thức được điều đó, qua quá trình nghiên cứu, trực tiếp đứng lớp bản thân tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức tìm ra và tích lũy được một số giải pháp giúp trẻ phát huy tối đa tích cực sáng tạo của mình, tôi mạnh dạn đưa ra "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi  tại lớp 3Tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2, huyện Đại Từ".

         Trong sáng kiến, tôi đã đề xuất và lựa chọn một số giải pháp mới trong việc tổ chức tốt việc dạy kỹ năng sống cho trẻ ở lớp 3Tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2.

Công tác tham mưu, phối kết hợp với phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ.

Tham mưu với ban giám hiệu về nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường Mầm non.

Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong đó có kết hợp tốt nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Bản thân tôi luôn học hỏi, chia sẻ đồng nghiệp,rút kinh nghiệm cho các hoạt động giáo dục kỹ năng sống của trẻ.

Các biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên nói chung và đổi mới phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói riêng.

Với đề tài này tôi đã tìm ra phương pháp, biện pháp tổ chức hiệu quả thông qua các hoạt động giáo dục một cách triệt để nhất và lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 3Tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 2. Các biện pháp tôi đưa ra hoàn toàn phù phù hợp để từng trẻ lớp tôi có được những kỹ năng chuẩn mực, nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu sáng kiến gồm: 

        * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp nhận thức của trẻ.

* Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học.

* Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động vui chơi.

* Biện Pháp 5: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động mọi lúc, mọi nơi trong ngày.

* Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các ngày hội, ngày lễ trong trường Mầm non

* Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Kết quả - hiệu quả mang lại

* Đối với trẻ

Đa số trẻ trong lớp đã có kỹ năng sống trong các hoạt động hàng ngày vì vậy mà cô giáo đã rất thuận tiện tổ chức các hoạt động và đạt hiệu quả cao về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt bản thân trẻ đã hình thành được các kỹ năng cần thiết cho mỗi cá nhân.

Trẻ có kỹ năng biết mời, chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn.

Trẻ đã có kỹ năng tự biết cất, lấy đồ dùng cá nhân của mình, có thói quen tốt về việc ăn, ngủ đúng giờ.

Trẻ có kỹ năng vệ sinh đúng nơi quy định và khi có nhu cầu. kỹ năng vệ sinh phòng bệnh trong thời điểm dịch bệnh covid -19 đang diễn ra.

Trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi khi chơi xong.

Trẻ có kỹ năng hợp tác, hoạt động nhóm cùng bạn

Trẻ nhận thức được yêu cầu của cô đối với bản thân.

Trẻ có kỹ năng giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định.

Trẻ biết thực hiện các công việc khi cô giáo và người lớn giao nhiệm vụ.

* Đối với cô giáo:

Bản thân tôi đã nắm chắc các phương pháp về chăm sóc và giáo dục trẻ đặc biệt là dạy các kỹ năng cho trẻ ở lớp tôi phụ trách. Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề về dạy kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của trường và nhận thức của trẻ.

Bản thân đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tạo được nhiều cơ hội học tập và vui chơi trải nghiệm cho trẻ.

Huy động được sự ủng hộ cùng chung tay xây dựng môi trường ở trường mầm non của cha mẹ trẻ của lớp tôi phụ trách.

Làm tốt công tác tuyền truyền phối kết hợp với phụ huynh học sinh để cùng chăm sóc giáo dục trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Tạo nên một ngôi trường thân thiện, và mối quan hệ cởi mở, hợp tác giữa cô giáo và trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp 3Tuổi B  ngày càng được nâng cao, các kỹ năng cơ bản của trẻ ngày càng tiến bộ như kỹ năng trong giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng hợp tác…. Nhận được niềm tin của cha mẹ trẻ, của, bạn bè đồng nghiệp và của nhà trường..

* Đối với phụ huynh

      + 100% phụ huynh đã hiểu và ủng hộ giáo viên trong việc thực hiện các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

       + Phụ huynh phối hợp với nhà nhà trường cùng cô giáo trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh trẻ lớp 3TB giao tiếp với nhau trong khi chơi

Hình ảnh trẻ đến lớp chào cô

Hình ảnh trẻ chào mẹ khi đến lớp

Hình ảnh trẻ múa hát bài " Cả nhà thương nhau"

Hình ảnh trẻ chơi ở góc tạo hình

Hình ảnh trẻ lớp 3TB hoạt động theo nhóm 

 Hình ảnh trẻ nhặt lá cây và bỏ rác đúng nơi quy định

Hình ảnh trẻ tự cất ba lô của mình

 

Hình ảnh cô và trẻ thực hành kỹ năng phòng dịch 

Hình ảnh trẻ thực hành kỹ năng gấp quần áo

Hình ảnh trẻ cất dép đúng nơi quy định

 Hình ảnh trẻ lấy gối đi ngủ

Hình ảnh trẻ chơi ngoài trời

Hình ảnh trẻ chơi hoạt động góc

Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 88
Tháng 07 : 346
Năm 2022 : 14.536